Thứ hai, 20/01/2020 - 14:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Trần Quốc Tuấn

Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn 8 năm học 2019-2020

ĐỀ KIỂM TRA VĂN 8 (Năm học: 2019-2020)

Thời gian :45 phút . Tuần 11. Tiết 41

(Không kể thời gian giao đề)

 

I/ TỰ LUẬN (7,0đ)

Câu 1: (1.5đ) Tóm tắt văn bản “Lão Hạc” của Nam Cao- SGK Ngữ văn 8, tập I (Khoảng 8 -10 câu) !

Câu 2: (1.0đ) Tại sao bức tranh chiếc lá cuối cùng cụ Bơ - men vẽ được gọi là kiệt tác?

Câu 3: (1.5đ) Nêu những lần quẹt diêm của cô bé bán diêm và ý nghĩa của những lần quẹt đó?

Câu 4: (3.0đ) Nêu cảm nhận của em về nhân vật bé Hồng qua đoạn trích “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng? (Khoảng 10 - 12 câu)

 

………………%……………………%……………………%………………………%…...........................

 

II /TRẮC NGHIỆM (3,0đ) Trả li các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái trưc câu trả lời đúng. (mỗi câu đúng được 0,25đ)

Câu 1: Nhà văn Thanh Tịnh có tên khai sinh là

A.Trần Văn Minh B.Trần Văn Ninh

C.Trần Hữu Tri C.Nam Cao

Câu 2: Văn bản “ Tức nước vỡ bờ” được trích trong tiểu thuyết...........................của Ngô Tất Tố.

Câu 3: Nội dung được kể trong văn bản "Trong lòng mẹ" là

A. nỗi đau của chú bé Hồng trong cảnh ngộ mồ côi cha.

B. tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng dành cho mẹ của mình.

C. tình mẫu tử thiêng liêng cao đẹp.

D. nỗi đau khổ bị dày vò và niềm hạnh phúc vô biên của bé Hồng khi gặp lại mẹ.

Câu 4: Tác giả của văn bản “Tôi đi học” là

  1. Nam Cao. B. Ngô Tất Tố . C. Thanh Tịnh D. Nguyên Hồng.

Câu 5: Nghệ thuật kể chuyện đặc sắc của Nam Cao trong văn bản “Lão Hạc” là

A. kể chuyện kết hợp miêu tả và biểu cảm.

B. sử dụng các chi tiết cụ thể, sinh động để khắc hoạ nhân vật.

C. cách kể tự nhiên, chân thực từ ngôi thứ nhất.

D. kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, trữ tình, lập luận, thể hiện được chiều sâu tâm lí nhân vật với diễn biến tâm trạng phức tạp, sinh động.

Câu 6: Nhận định nào nói đúng nhất về tính chất của truyện “Cô bé bán diêm”?
A. Là một truyện ngắn có tính bi kịch.
B. Là một truyện ngắn có hậu.
C. Là một truyện cổ tích có hậu.
D. Là một truyện cổ thần kỳ.

Câu 7: Văn bản “Chiếc lá cuối cùng” sử dụng các phương thức biểu đạt

  1. tự sự. B. miêu tả.
  2. tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. D. tự sự kết hợp với miêu tả.

Câu 8: Nghệ thuật chủ yếu của truyện ‘‘Cô bé bán diêm’’ là gì?

A. Nghệ thuật kể truyện hấp dẫn, đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng, các tình tiết diễn biến hợp lí.

B. Nghệ thuật xây dựng các tình huống hợp lí,có sự kết hợp giữa tự sự, trữ tình và bình luận.

C. Nghệ thuật tự sự xen miêu tả và biểu cảm với những rung động tinh tế.

D. Nghệ thuật xây dựng các hình ảnh giàu tính biểu cảm, giọng điệu tâm tình tự nhiên.

Câu 9: Chất trữ tình có được trong văn bản“ Trong lòng mẹ” là gì?

  1. Cảm xúc tràn đầy của nhân vật “ tôi”.
  2. Cách kể chuyện của tác giả.
  3. Hoàn cảnh và nội dung câu chuyện.
  4. Cảm xúc của nhân vật “ tôi” và cách kể chuyện của tác giả.

Câu 10: Nhận định nào sau đây nói đúng nhất nội dung chính của đoạn trích "Tức nước vỡ bờ"?
A. Vạch trần bộ mặt tàn ác của xã hội thực dân phong kiến đương thời.

B. Chỉ ra nỗi khổ cực của người nông dân bị áp bức.
C. Hiện thực về sức phản kháng mãnh liệt chống lại áp bức của những người nông dân hiền lành, chất phác.
D. Cho thấy vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Câu 11: Phẩm chất đáng quý của Đôn Ki-hô-tê được thể hiện qua đoạn trích là

A. có khát vọng tiêu diệt cái ác để cứu giúp mọi người.

B. biết nhường nhịn kẻ khác.

C. dù có khó khăn vẫn không nản chí.

D. thông minh, sáng suốt.

Câu 12: Hai cây phong trong truyện cùng tên mang ý nghĩa gì?

  1. Biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng, gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của người hoạ sĩ làng Ku-ku-rêu.
  2. Là người bạn thân thiết với tuổi thơ.
  3. Là nơi vui đùa thời thơ ấu.
  4. Là nơi tuổi thơ khám phá những điều mới lạ.
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 4
Tháng 01 : 226
Năm 2020 : 226